Tuesday, April 19, 2016

บูมเมอแรง



                            บูมเมอแรง


       บูมเมอแรง  แบ่งออกเป็น   ประเภท  แบบแรกเป็นแบบวกกลับได้   ทำจากวัสดุเช่นไม้ หรือพลาสติก  ที่น้ำหนักเบา  มีปีก  ข้างโค้งงอเหมือนกล้วยหอม    ส่วนแบบที่สองเป็นแบบวกกลับไม่ได้  มีขนาดใหญ่ ยาว และหนักกว่าแบบแรก  โดยทั่วไปยาวประมาณ   เมตร  หรือมากกว่าทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้เป็นระยะไกล  และเร็ว  จึงใช้สำหรับล่าสัตว์ หรือต่อสู้ 
      บูมเมอแรงแบบวกกลับได้แตกต่างจากแบบวกกลับไม่ได้ กล่าวคือแบบวกกลับได้สามารถเคลื่อนที่เป็นวงกลม  และวกกลับมาที่จุดตั้งต้น  จึงไม่เหมาะกับการล่าสัตว์  เพราะเมื่อขว้างไปโดนสัตว์แล้ว  การควบคุมให้วิ่งกลับมาแทบเป็นไปไม่ได้
      ขว้างไม้ตรงยาว เมื่อหลุดจากมือ มันจะพุ่งตรงไปข้างหน้า ได้ระยะทางหนึ่ง  จะถูกแรงดึงดูดของโลกทำให้ตกลงบนพื้น  เพื่อให้ไม้สามารถลอยอยู่บนอากาศได้นานขึ้น   แทนที่จะเป็นไม้ตรง  เราก็ทำให้โค้งงอเหมือนกล้วยหอม  2 ข้างเรียกว่าปีก มีลักษณะโค้งเหมือนกับปีกเครื่องบิน  คือด้านหนึ่งโค้ง  แต่อีกด้านหนึ่งแบน   ขณะที่ปีกวิ่ง อากาศจะวิ่งผ่านด้านโค้งเร็วกว่าด้านแบน  ทำให้เกิดความแตกต่างของความดันอากาศ  มีแรงกระทำกับปีกขอบของปีก (leading  edged)  มีลักษณะคล้ายใบพัดของเฮลิคอปเตอร์  ซึ่งสามารถสร้างแรงยกขึ้นเมื่อวิ่งตัดผ่านกระแสอากาศ  เมื่อบูมเมอแรงถูกขว้างออกไป   มันจะหมุนไปข้างหน้า   ความเร็วของปีกบนและปีกล่างเท่ากัน  อย่างไรก็ตามเมื่อบวกความเร็วที่พุ่งไปข้างหน้า  ความเร็วสัมพัทธ์ของปีกบนจะมากกว่าความเร็วสัมพัทธ์ของปีกล่าง   ดังนั้นอากาศจะไหลผ่านปีกบนมากกว่าปีกล่าง เกิดแรงยกบนปีกด้านล่างทำให้บูมเมอแรงยกตัวลอยขึ้น
มีแรงกระทำอยู่หลายแรงที่กระทำกับบูมเมอแรงขณะกำลังหมุน  ดังนี้
  • แรงโน้มถ่วงของโลก
  • แรงกระทำบนปีก
  • แรงจากการขว้าง
  • แรงที่เกิดจากความแตกต่างของความเร็ว
  • แรงจากลม
       เพื่อให้บูมเมอแรงที่ขว้างออกไป  สามารถวกกลับมายังผู้ขว้างได้ แรงทั้งหมดต้องกระทำอยู่บนตัวบูมเมอแรงอย่างพอดีและได้สมดุล 









No comments:

Post a Comment