Friday, April 1, 2016

หลักการทางฟิสิกส์ของของเล่พื้นบ้าน รหัส024 พรรณิษา สมทรัพย์


กำหมุน : ใช้มือกำกระบอกให้มั่น จับไม้ไผ่ท่อนเล็กๆแล้วดึงเชือกแกนใบพัดก็จะหมุนไป แล้วก็หมุนกลับไปมาตามจังหวะที่เราดึงและผ่อนเชือก  โดยใช้หลักการทางฟิสิกส์ ของแรงยืดหยุ่นของเชือกกับโมเมนต์ความเฉื่อยของการหมุน เมื่อเราดึงเชือกสุดแรงยืดหยุ่นและโมเมนต์ความเฉื่อยก็จะตีกลับไปในทางตรงข้าม ทำให้ใบพัดหมุนไปมาได้อย่างต่อเนื่องหากเราดึงและผ่อนเชือกในแรงที่เหมาะสม


ฉับโผง : ใช้แรงอัดอากาศ คือการที่ใช้ลูกสุนอัดไปยังตัวปืนคือกระบอกไม้ไผ่ แล้วใช้แกนไม้ดันกระสุนอย่างรวดเร็วจะเกิดแรงอัดอาศทำให้เกิดเสียง และกระสุนที่พุ่งออกไปจะแรงเเค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับแรงดันของผู้เล่น


ลูกหึ่ง : ใช้หลักการความเฉื่อยของการหมุน เมื่อเราดึงเชือกจนตึง แล้วดึงออกมันก็จะหมุน แล้วมันจะหมุนจนสุดเชือกก็จะหมุนกลับอีกครั้ง และหมุนอยู่เรื่อยๆ ตามจังหวะที่เราหมุนและผ่อนแรงของเชือก




 นางสาวพรรณิษา  สมทรัพย์ รหัส 024

No comments:

Post a Comment