โครงงาน เครื่องบินพลังงานยาง
ผู้จัดทำ
1.นายณัฐวุฒิ รุ่งสง รหัสนักศึกษา 5681107011
2.นายอับดลวาหาบ สตันหน็อด รหัสนักศึกษา 5681107028
สมมุติฐาน
เครื่องบินพลังยางที่ผลิตจากวัสดุที่ไม่ใช้แล้วสามารถบินได้ตามหลักวิทยาศาสตร์
เครื่องบินพลังยางที่ผลิตจากวัสดุที่ไม่ใช้แล้วสามารถบินได้ตามหลักวิทยาศาสตร์
ที่มาและความสำคัญ
ในปัจจุบันมีของเล่นมากมายหลายชนิดที่ต่างมีความหลากหลายในการเล่นและแตกต่างทางลักษณะการเล่นแต่ของเล่นบางชนิดก็มีทั้งคุณและโทษและทำให้เสียเงินในการใช้จ่ายซื้อของเล่นเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ควรหาของเล่นที่มีประโยชน์แล้วประดิษฐ์ด้วยตนเองโดยใช้วัสดุเหลือใช้ภายใช้ภายในบ้านและให้ความรู้ทางวิชาวิทยาศาสตร์ในเรื่องหลักของการบิน
จุดมุ่งหมายการศึกษา
เพื่อศึกษาเกี่ยวกับหลักการการบินของเครื่องบิน
เช่นการบินนาน,การบินไกล
เพื่อใช้วัสดุภายในบ้านที่ไม่ใช้แล้วให้เกิดประโยชน์
เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
เพื่อใช้วัสดุภายในบ้านที่ไม่ใช้แล้วให้เกิดประโยชน์
เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ประโยชน์ที่คิดว่าจะได้รับ
ได้เครื่องบินพลังยางที่สามารถบินได้จากวัสดุที่ไม่ใช้แล้วภายในบ้านทำให้ได้ของเล่นที่ประหยัดและได้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
อุปกรณ์
1.ปีกโฟมสำเร็จรูป มีอยู่ 4 ปีก คือ ปีกยกตัว 2 ชิ้น และ ปีกหางอีก 2 ชิ้น
2.ใบพัดประกอบเสร็จ
3.ตะขอพาสติก
4.แผ่นพาสติกใส
5.ไม้บันซา
6.ยางเส้น
7.กาว
2.ใบพัดประกอบเสร็จ
3.ตะขอพาสติก
4.แผ่นพาสติกใส
5.ไม้บันซา
6.ยางเส้น
7.กาว
วิธีดำเนินการทดลอง
1 .นำปีกหางติดกับฐานรองปีกหาง
โดยต้องวัดให้ตรงกลางปีก takeoff และติดปีก landing ให้ทำมุมฉากกับปีกอันแรก
2.ติดปีกยกตัว เข้ากับฐานรองปีก
และประกบทำอีกทีด้วยแผ่นพลาสติกใส
3.วัดจุดศูนย์ถ่วงของเครื่องโดย ใส่ใบพัด และ ตะขอพลาสติก เข้ากับไม้ โดยให้ห่างกัน
3.วัดจุดศูนย์ถ่วงของเครื่องโดย ใส่ใบพัด และ ตะขอพลาสติก เข้ากับไม้ โดยให้ห่างกัน
พอประมาณ
4.ตัดยางเส้นให้ยาวพอประมาณ
และมัดให้มันเป็นวงกลม และติดเข้ากับใบพัดกับตะขอ
5.เอาเครื่องบินวางไว้บนนิ้วหรือไม้บรรทัด โดยให้สามาวางไว้ได้
6.ถอดอุปกรณ์ทุกสิ่งออกจากไม้ และใส่ปีกยกตัว ต่อไปก็ ติดตะขอพาสติก ปีกหาง ใบพัด และยาง
5.เอาเครื่องบินวางไว้บนนิ้วหรือไม้บรรทัด โดยให้สามาวางไว้ได้
6.ถอดอุปกรณ์ทุกสิ่งออกจากไม้ และใส่ปีกยกตัว ต่อไปก็ ติดตะขอพาสติก ปีกหาง ใบพัด และยาง
ผลการทดลอง
ได้เครื่องบินพลังยางที่ใช้โดยใช้พลังงานศํักย์ยืดหยุ่นจากยางทำให้ใบพัดหมุนและเกิดแรงขับเคลื่อนทำให้เครื่องบิน
บินไปข้างหน้าได้
หลักการ
หลักพื้นฐานของการบิน
แรงที่กระทำต่อเครื่องบิน
เครื่องบิน
บินอยู่ในอากาศได้ เพราะมีแรงที่กระทำต่อเครื่องบินอยู่ 4 แรง
แรงทั้ง
4 นี้ จะกระทำตลอดเวลา
ขณะที่เครื่องบินกำลังบินอยู่ในอากาศ แรงทั้ง 4 คือ
1. แรงยก (
Lift )
2. แรงดึงดูดของโลก (
Gravity force or Weight )
3. แรงขับไปข้างหน้า (Thrust
)
4. แรงต้านทาน
หรือแรงฉุด (Drag )
แรงยก
และแรงต้าน (Lift and Drag ) ถือว่าเป็นแรงที่เกิดจาก aerodynamics เพราะว่าแรงนี้ เกิดจากการเคลื่อนที่ ของเครื่องบิน ผ่านอากาศ
แรงยก
(Lift )
เกิดขึ้นโดย
ความกดอากาศต่ำ ที่เกิดขึ้นที่พื้นผิว ด้านบน ของปีก เมื่อเปรียบเทียบกับความกดอากาศที่พื้นผิวด้านล่างของปีกเครื่องบิน
หรือพูดอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ แรงที่เกิดขึ้นบนพื้นผิว ด้านบนของปีก
น้อยกว่าแรงที่เกิดขึ้น ที่พื้นผิว ของปีกด้านล่าง ตามหลักของเบอร์นูลลี่
ทำให้เกิดแรงยกขึ้นข้างบน ที่ปีกของเครื่องบิน
ลักษณะรูปร่างของปีกเครื่องบิน
ถูกออกแบบมา ให้อากาศ ที่พัดไหลผ่านด้านบนของปีก
จะมีระยะทางที่อากาศต้องเดินทางมากกว่า จึงทำให้ต้องไหลผ่านเร็วกว่าด้านล่าง
ทำให้เกิดความกดอากาศต่ำ ( ดูรูปประกอบ ) ดังนั้น จึงทำให้ ปีกถูกยกขึ้น
แรงยกก็คือ แรงที่อยู่ ตรงข้าม กับน้ำหนัก หรือ แรงดึงดูดของโลก
1) รูปร่างของ
airfoil
2) มุมที่ปีก
กระทำต่อ Relative Wind
3) พื้นที่ผิวที่อากาศไหลผ่าน
4) กำลังสอง
ของความเร็วลม ( นำไปหา dynamic pressure)
5) ความหนาแน่นของอากาศ
สมการสำหรับ
คำนวน หาแรงยก
น้ำหนัก
(Weight )
เกิดจากแรงดึงดูดของโลก
แรงนี้ กด หรือดึงเครื่องบินลงมายังโลก เราถือว่ากระทำที่จุดศูนย์กลางของแรง หรือ CG ของเครื่องบิน
แรงขับเคลื่อน
(Thrust )
คือ
แรงที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้า จะเป็น แรง ผลัก หรือ แรงฉุด ที่ เกิดจากเครื่องยนต์
ของเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ลูกสูบ, เครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ท
หรือเทอร์โบแฟน ,แรงดูดของใบพัด
สมการคำนวณหาแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้า
แรงต้าน
( Drag )
เป็นแรง
ที่กระทำตรงข้าม กับแรงที่ขับเคลื่อน เครื่องบิน ไปข้างหน้า
โดยเฉพาะเป็นแรงที่ต่อต้าน การเคลื่อนที่ของวัตถุในอากาศ มีทิศทางขนานกับวัตถุที่เคลื่อนที่
นี่ก็คือ แรงเสียดทาน องอากาศ ที่ผ่านส่วนต่างๆ ของเครื่องบิน.
แรงต้านเกิดจากการกระทบของอากาศ การเสียดทานของพื้นผิวเครื่องบิน และ แรงดูด
เนื่องจาก อากาศแทนที่
สมการคำนวนหา
แรงต้าน
ปัญหาที่ทำให้เครื่อบินพลังยางบินได้ไม่นาน
ReplyDelete1.ปีกเพราะปีกที่ดีควรมีส่วนโค้งเพื่อจะทำให้เกิดแรงยก
2.ใบพัด เพราะใบพัดควรได้มาตรฐานกว่านี้เพื่อทำให้เกิดการรับลมได้ดี
3.ขนาดลำตัวควรเล็กกว่านี้
สรุป
หากอยากจะให้เครื่องบินบินได้นานควรทำปีกให้ใต้ปีกมีความโค้ง ใบพัดควรได้มาตรฐาน และขนาดลำตัวควรเล็กลง