Tuesday, March 22, 2016

หลักการทางฟิสิกส์ของ ของเล่นฟิสิกส์

1.ฉับโผง
หลักการทางฟิสิกส์คือ : เรื่องของแรงดันอากาศ
เมื่อกระบอกของฉับโผงถูกปิดปลายด้านหนึ่งโดยกระดาษเปียก และใช้กระดาษเปียกใส่ไปในที่ปลายอีกด้านหนึ่งเพื่อปิดไม่ให้อากาศออกไปด้านนอก หลังจากนั้นใช้ไม้อัดอัดไปที่กระดาษแรงๆเพื่อให้เกิดแรงดัน(ปริมาตรอากาศเท่าเดิมแต่พื่นที่ลดลง)และแรงดันนี้จะไปดันกระดาษที่ปลายอีกด้านหนึ่งออกไป
2. คอปเตอร์
หลักการทางฟิสิกส์คือ : โมเมนตัมเชิงมุม โมเมนต์ความเฉื่อย
เมื่อเราออกแรงดึงเชือกที่พันอยู่ที่แกนหมุนของใบพัด แกนก็จะหมุนตามด้วยเพราะหมุนและเมื่อดึงจนสุดปลายเชือกเราก็จะหยุดดึงแต่แรงที่หมุนแกนยังหมุนต่อไปได้ เพราะแกนหมุนจะมีโมเมนต์ความเฉื่อย(วัตถุจะพยายามรักษาสภาพเดิมของการหมุนเอาไว้ ) และแกนหมุนจะ หมุนเอาเชือกเข้าไปพันกับแกนอีกครั้งจนสุดเชือกเราก็ออกแรงดึงอีกและแรงนี้ก็จะส่งไปยังแกนหมุนและแกนหมุนจะหมุนจนสุดเชือกและเก็บเชือกไปอีกเป็นอย่างนี้ทุกครั้ง
3. ลูกหวือ
หลักการทางฟิสิกส์คือ :  โมเมนต์ความเฉื่อย
เมื่อเราหมุนให้เชือกพันกันหลายๆรอบและดึงให้ตึง ลูกหวือก็จะหมุนตามเกลียวที่เราหมุนไว้ และเมือหมุนจนหมดเกลียวลูกหวือก็ยังหมุนต่อไปเพราะมีโมเมนต์ความเฉื่อย (วัตถุจะพยายามรักษาสภาพเดิมของการหมุนเอาไว้ ) หมุนจนเชือพันเป็นเกลียวอีกครั้ง (เราจะหย่อนเชือกเพื่อให้เชือหมุนได้หลายรอบ) หลังจากที่เชือกหมุนจนได้หลายรอบเราก็ดึงเชือกให้ตึงเพื่อให้เพื่อให้เกลียวหมุนกลับ เป้นอย่างนี้ทุกครั้ง

No comments:

Post a Comment