Wednesday, May 18, 2016

โดรน(022)

โดรน


หลักการ

    แรงยก คือหัวใจสำคัญของการบิน อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับสร้างแรงยก ก็คือ ปีก ไม่ว่าจะเป็นปีกของนก, ของแมลงสาบ, ของยุง หรือของเครื่องบิน หรือแม้ว่าจะเป็นปีก ที่หมุนได้ของเฮลิคอปเตอร์ ล้วนแล้วแต่เป็นอุปกรณ์สร้างแรงยกทั้งสิ้น ปัจจัยของแรงยก
    แรงยก จะเกิดได้ก็ต่อเมื่อมีอากาศวิ่งผ่านปีก ถ้าไม่มีอะไรขยับเขยื้อน(เครื่องบินจอดอยู่เฉยๆ) ปีกก็ไม่สามารถสร้างแรงยกได้ เมื่อความเร็วมาก แรงยกก็มาก ความเร็วน้อย แรงยกก็น้อยลงตามไปด้วย ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็เช่นพวกโดรนต่างๆ มีปีกที่เล็กนิดเดียว แต่อาศัยว่าบินเร็ว จึงเกิดแรงยกมากๆ จึงสามารถทำให้โดรน เวลากัปตันจะลดระดับ จะไม่ได้ปักหัวทิ่มลงมา แต่จะใช้การเบาเครื่องเพื่อลดความเร็ว แรงยกก็จะลดลงเครื่องบินก็จะค่อยๆลดระดับลงมาเรื่อยๆอย่างนิ่มนวล
ส่วนประกอบของกลีบใบจะประกอบไปด้วย
-   ผิวของใบพัดโรเตอร์ที่ห่อหุ้มแพนอากาศโดยรอบของใบ พัด ใช้วัสดุคอมโพสิตแบบผสม มีทั้งเส้นใยแก้วและเส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์แบบ Plain Weave สองชั้น ทำหน้าที่รับแรงบิดที่เกิดจากแรงต่างๆ ทางอากาศพลศาสตร์ในระหว่างการบิน-   ติดกับผิวชายหน้าและหลังใช้เส้นใยแก้วUD เพื่อรองรับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางหรือแรงจีของกลีบใบพัด-   ชิ้น ส่วนในใจกลางของใบพัดใช้โฟมหรือกระดาษแข็งแบบรังผึ้ง ทำหน้าที่สร้างสมดุลย์ให้กับผิว และค้ำยันตลอดทั่วทั้งพื้นผิวเพื่อลดการยุบ ตัวของผิว-   แกนหลักของใบพัด ทำหน้าที่แบบเดียวกันกับแกนปีกหรือ Spar นอกเหนือจากการรับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางแล้ว ยังทำหน้าที่เช่นเดียวกันกับแกนปีกของเครื่องบิน ที่รับแรงทางอากาศพลศาสตร์ที่เกิดขึ้นบนกลีบใบพัด-   รอบชายหลังปีกใช้โลหะ ซึ่งจะช่วยในการปิดแพนอากาศทั้งหมดให้สามารถต้านทานแรงบิด และแรงต้านได้

No comments:

Post a Comment